ประกาศรับสมัครงาน

สถิติผู้เยี่ยมชม

443848

การเข้าร่วมรับฟังผลกระทบของเกษตรกร จากการบังคับใช้พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ 17) พ.ศ.2560

 นายบัญชา อรุณเขต ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดอุตรดิตถ์ เข้าร่วมรับฟังผลกระทบของเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์จากปัญหาการบังคับใช้พระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ 17) พ.ศ.2560 ณ เทศบาลตำบลตรอน อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์ เพื่อรวบรวมประเด็นปัญหาดังกล่าว ส่งให้แก่สภาเกษตรกรแห่งชาติ จัดทำเป็นข้อเสนอรัฐบาลต่อไป
โดยในการประชุมชี้แจงครั้งนี้ กลุ่มเกษตรกรผู้เลีิยงปลากระชังจังหวัดอุตรดิตถ์ได้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากผลกระทบจากการบังคับใช้ พรบ.ดังกล่าว พร้อมทั้งจะขอยื่นข้อเสนอ จำนวน 8 ข้อ ดังนี้
1. ขอรับการยกเว้นการเสียค่าปรับสิ่งปลูกสร้างที่ล่วงล้ำลำน้ำ (เพราะกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชังไม่ทราบกฎหมายของกรมเจ้าท่ามาก่อนว่าต้องขออนุญาตผู้ใด)
2. ขอรับการยกเว้นค่าตอบแทนรายปี หรือควรมีอัตราที่เหมาะสม เพื่อให้สอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (ให้สอดคล้องกับต้นทุนการเลี้ยงของเกษตรกร เนื่องจากมีต้นทุนสูง)
3. การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำขอให้อยู่ในภาคเกษตร อย่างมองในแง่ธุรกิจ เพราะส่วนใหญ่เกษตรกรลงทุนเหมือนการทำนา ต้องกู้หนี้ยืมสิน)
4. การเก็บค่าตอบแทนรายปี ขอให้หน่วยงานราชการภาครัฐที่เกี่ยวข้องบูรณาการเป็นชนิดเดียวกัน
5. ขอให้เจ้าท่าคืนอำนาจการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นดำเนินการเองจะสะดวกในการติดต่อ เพราะการเก็บค่าตอบแทนรายปีจะนำไปบำบัดทุกข์บำรุงสุขของท้องถิ่นตนเอง
6. ข้อเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ประกาศเขตจำกัดการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำได้ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้รับทราบที่ไม่ขัดต่อแผนพัฒนาเศรษฐกิจสังคม และสิ่งแวดล้อมจังหวัดอุตรดิตถ์
7. ข้อเสนอขอให้มีการแก้ไขพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ 17) พ.ศ.2560 เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับราษฎร์ ที่มีที่ดินติดแม่น้ำและมีวิถีชีวิต ที่ต้องอาศัยแหล่งน้ำธรรมชาติในการดำรงชีวิต
8. ข้อเสนอให้นายกใช้มาตรา 44 ระงับการใช้กฎหมายเจ้าท่าว่าด้วยการเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ 17) พ.ศ.2560 ไปก่อนจนกว่าจะได้รับการแก้ไข

ชแจงพรบ4

 

ชแจงพรบ3

 

ชแจงพรบ2

 

ชแจงประมงชแจงประมง1